ไม้จริงประเภทต่างๆ

 

ไม้จริงหรือไม้แท้ (Wood)

ไม้จริงมีหลากหลายชนิด และเนื้อไม้กับอายุของไม้ถึงแม้จะเป็นประเภทเดียวกัน ก็มีความแตกต่างกันในเรื่องของราคาและการนำมาใช้งาน ส่วนใหญ่ไม้จริงจะนับเป็นทอน หน้าไม้มีตั้งแต่ 1 นิ้วขึ้นไป เป็นไม้เนื้อเดียวจากธรรมชาติ ดังนั้นความทนทานจะสูงมาก แต่ต้องทำการอบน้ำยาเพื่อป้องกัน เชื้อรา แมลง ปลวก หรือมอดกินไม้ด้วย

 

ข้อดี-ข้อเสีย ของไม้จริง

 

ข้อดี

ข้อเสีย

      มีความสวยงามของลายไม้

      ราคาสูง บางชนิดหายาก

      คงทน แข็งแรง

      มีน้ำหนักมาก

      ป้องกันและโดนน้ำได้

      อายุของเนื้อไม้น้อยเกินไปจะไม่แข็งแรง

 

      ต้องระวังเรื่องปลวกหรือแมลง

 

      ควรหมั่นทาน้ำยารักษาเนื้อไม้


              
สำหรับคนที่อยากตกแต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้ ควรจะต้องทำความเข้าใจกับประเภทของงานไม้แต่ละชนิดให้ดีเสียก่อน เพราะอายุการใช้งานของไม้แต่ละชนิดไม่เท่ากัน แถมยังมีกรรมวิธีที่แตกต่างกันไป ในปัจจุบัน การผลิตเฟอร์นิเจอร์มีความหลากหลายในการเลือกใช้วัตถุดิบ ซึ่งไม้จริงก็ถือเป็น วัตถุดิบ ที่ใช้กันมาตั้งแต่แรกเริ่มในการผลิตเฟอร์นิเจอร์ เพราะไม้จะมีความทนทาน และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน  อีกด้วย ลวดลายและพื้นผิวของไม้ จะแตกต่างกันไปตามชนิดของไม้นั้นๆ ไม้ที่นิยมนำมาใช้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ คือ


1. ไม้โอ๊คขาว (White Oak)

 


พบเห็นมากทางฝั่งตะวันออกของอเมริกา จัดเป็นไม้เนื้อแข็งและเป็นไม้อุตสาหกรรม และด้วยเป็นไม้ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้ราคาค่อนข้างที่จะคงที่ เนื้อของไม้โอ๊คจะออกสีขาวอมเหลือง มีเสี้ยนถี่ละเอียด จึงทำให้เป็นที่นิยมในหมู่นักออกแบบ เพราะให้สัมผัสที่เรียบและเบาสบาย


2. ไม้แอช (Ash)


ไม้แอชเป็นไม้เนื้อแข็งที่รองจากไม้โอ๊ค เนื้อไม้จะมีสีเหลืองอ่อนจนเกือบขาว อารมณ์ที่ได้จะคล้ายๆกับไม่โอ๊ค แต่ลายของไม้แอชจะเลอะและใหญ่กว่า ด้วยคุณสมบัติที่ดูด้อยกว่าทำให้ไม้แอชมีราคาที่ถูกกว่า จะนินมนำไปใช้ทำเฟอร์นิเจอร์และงานตกแต่งภายใน เพราะมีความสวยงามและราคาไม่แพง


3. ไม้สักทอง (Teak)


 เป็นไม้ที่มีชื่อเสียงรู้จักกันแพร่หลายทั่วโลก อันเนื่องมาจากเนื้อไม้มีคุณภาพสูง สีของเนื้อไม้จะเป็นสีน้ำตาลทอง และมีลวดลายเป็นเส้นสีน้ำตาลแก่แทรก เนื้อของไม้สักค่อนข้างที่จะละเอียด มีเสี้ยนตรงน้ำหนักเบา แต่มีความแข็งแรง เนื้อไม้สัก มอด ปลวก และแมลงต่างๆไม่ทำอันตราย ด้วยคุณสมบัติที่พิเศษกว่าไม้ชนิดอื่นๆ ทำให้ไม้สักทองมีราคาที่สูง

 

 2. ไม้ยางพารา (Rubber wood)



ไม้ยางพาราเป็นไม้อีกชนิดหนึ่งที่นิยมนำมาทำเฟอร์นิเจอร์ เนื่องจากไม้มีความหนาแน่นสูง ขึ้นรูปง่าย ทำสีง่าย และการหดตัวน้อย ไม้ยางพาราถูกนำมาแปรรูปเพื่อนำมาผลิตเฟอร์นิเจอร์ในหลากหลายผลิตภัณฑ์เช่น ไม้ยางพาราเป็นท่อน ไม้ยางพาราประสาน ทั้งแบบ finger joint laminate (การต่อแบบฟันปลา) และ
butt joint laminate(การต่อแบบตรง) 

 

Visitors: 139,873