รอบรู้เรื่องวัสดุปิดผิว

หลายท่านที่กำลังเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์และตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกใช้วัสดุปิดผิวเป็นอะไรดี ซึ่งวัสดุปิดผิวมีหลากหลายประเภทให้เลือกด้วยกัน วัสดุแต่ละชนิดจะมีคุณสมบัติ จุดดี จุดด้อย ที่ต่างกัน ทั้งในเรื่องความสวยงาม ความแข็งแรงคงทนทาน รวมไปถึงราคาก็แตกต่างกันอีกด้วย วัสดุปิดผิวที่ใช้กันทั่วไปหลักๆ มีอยู่ 5 ประเภทด้วยกัน ได้แก่

 

1. ผิวเมลามีน (Melamine Paper Films Foil)


ผิวเมลามีน เป็นวัสดุที่ทำจากกระดาษหลายๆชั้นอัดแน่นทับกันและเคลือบเงา พิมพ์ลายเลียนแบบสีธรรมชาติ มีความหนาประมาณ 0.3-0.4 มิลลิเมตร การนำแผ่นเมลามีนมาปิดผิวบนแผ่นไม้ จะใช้ความร้อนสูงเป็นตัวเชื่อม จะมีประสิทธิภาพในการใช้งานมากขึ้น คุณสมบัติของเมลามีน คือ สามารถทนความร้อน ความชื้น และรอยขีดข่วนได้ดี มีอายุการใช้งานที่นาน จึงเป็นมาตรฐานในการใช้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ สามารถปิดผิวได้ทั้งไม้ Particle และ ไม้ MDF     

      

ข้อดี

ข้อเสีย

      มีความสวยงาม

    ต้องซื้อแบบปิดผิวกับไม้แล้วเท่านั้น

      ราคาไม่แพง

    ต้องสั่งจำนวนมากต่อครั้ง 

      หาซื้อได้ง่าย

 

      มีลวดลายและสีที่หลากหลาย

 

      ทนความร้อน ความชื้น และรอยขีดข่วน

 

 

 

2. ผิวลามิเนต (Laminate)


 แผ่นลามิเนต เป็นวัสดุปิดผิวที่ให้ความรู้สึกเหมือนกับไม้จริงมากๆ เนื่องจากมีการพัฒนาให้มีลวดลายให้เหมือนไม้ธรรมชาติ อีกทั้งยังสามารถทำสีได้ใกล้เคียงกับเนื้อไม้จริงอีกด้วย มีความหนาประมาณ 0.6-1.0 มิลลิเมตร โดยส่วนมากจะนำไปทากาวเพื่อปิดทับบนเฟอร์นิเจอร์หรือนำไปเข้าเครื่องรีดอัดแผ่นลามิเนตโดยเฉพาะ คุณสมบัติของแผ่นลามิเนต คือ แข็งแรง ทนต่อแรงกระแทก ความร้อน การขูดขีด และทำความสะอาดได้ง่าย มีพื้นผิวและสีสันให้เลือกหลากหลาย จัดเป็นวัสดุปิดผิวที่ดีที่สุดในเวลานี้

ข้อดี

ข้อเสีย

      มีความสวยงาม และอายุการใช้งานยาวนาน

     ราคาสูงกว่าวัสดุปิดผิวชนิดอื่น

     หาซื้อได้ง่าย

 

     มีลวดลายและสีที่หลากหลาย และเสมือนจริง

 

     ทนความร้อน ความชื้น และรอยขีดข่วน

 

     ทำความสะอาดได้ง่าย

 

 



3. กระดาษ (Paper Foil หรือ  P.U. Paper)

ผิวกระดาษ คือ กระดาษที่พิมพ์ลวดลายต่างๆ ปิดหน้าด้วยกาว แล้วเคลือบด้วยเรซินที่มีลักษณะใส ส่วนมากจะใช้โพลียูริเทนในการเคลือบผิว เพราะจะได้ความแข็งที่มาก สามารถกันความชื้น และความร้อนได้พอสมควร ส่วนความแข็งแรงนั้นจะขึ้นอยู่กับความหนาและวัสดุที่ใช้เคลือบ ส่วนใหญ่ใช้ในการปิดผิวชุดเฟอร์นิเจอร์ที่มีราคาถูก ซึ่งวัสดุนี้ทางบริษัทไม่ได้รับผลิตค่ะ

 

ข้อดี

ข้อเสีย

  มีความสวยงาม

   ไม่ทนต่อรอยขีดข่วน

  ราคาถูก

   ไม่ทนความร้อนและความชื้น

  หาซื้อได้ง่าย

    อายุการใช้งานน้อย

 

4. พีวีซี (P.V.C : Polyvinyl Chloride)


 ผิวพีวีซี เป็นวัสดุที่ทำจากพลาสติกและมีการพิมพ์ลายเรียนแบบสีไม้ธรรมชาติ มีความหนาประมาณ 0.15 มิลลิเมตร ปิดผิวโดยใช้กาวและความร้อนสูงเป็นตัวเชื่อม คุณสมบัติของพีวีซี คือสามารถทนความร้อน ความชื้น และรอยขีดข่วนได้ปานกลาง ซึ่งวัสดุนี้ทางบริษัทไม่ได้รับผลิตค่ะ

 

ข้อดี

ข้อเสีย

   มีความสวยงาม

    ไม่ทนต่อรอยขีดข่วน

   มีลวดลายและสีที่หลากหลาย

    ไม่ทนความร้อนและความชื้น

 

     อายุการใช้งานน้อย

 

 
5.
ม้บาง หรือ วีเนียร์ (Veneer)


วีเนียร์ เป็นไม้แผ่นบางที่มีความหนาไม่เกิน 3 มิลลิเมตร ผลิตจากการฝานผิวเนื้อไม้ออกเป็นแผ่นบางๆ นำไปอบและรีด ความสวยงามของไม้วีเนียร์เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ซึ่งไม้แต่ละชนิดจะให้ความสวยงามและเอกลักษณ์แต่งต่างกัน คุณสมบัติของวีเนียร์ คือ มีความสวยงามให้ผิวสัมผัสที่เป็นเนื้อไม้ตามธรรมชาติ ทนต่อความชื้นและรอยขูดขีดพอใช้ได้และราคาสูง

ข้อดี

ข้อเสีย

   มีความสวยงาม ผิวสัมผัสเป็นไม้จริง

     ราคาสูงกว่าวัสดุปิดผิวทุกชนิด

   อายุการใช้งานยาวนาน

     มีลายตามชนิดของไม้ที่นำมาผลิตเท่านั้น

 

     ต้องทำสีเพื่อความคงทนหลังปิดผิวเสร็จ

 

     ไม่ทนต่อรอยขีดข่วน ความชื้นหรือโดนน้ำ

Visitors: 139,954